Quảng Cáo Mỹ Phẩm Trên Các Kênh Youtube

Đánh giá
Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube có được không

Quảng cáo mỹ phẩm trên các kênh Youtube có được không?

Câu hỏi của Bạn đọc:

Cho tôi hỏi, trường hợp công ty chúng tôi muốn thực hiện quảng cáo mỹ phẩm trên các kênh Youtube có được không? Nếu muốn đưa quảng cáo mỹ phẩm lên Youtube thì cần những nội dung gì? Nếu chúng tôi quảng cáo trên Youtube mà làm người xem hiểu nhầm thì có bị phạt không? 

Apexlaw Việt Nam xin được giải đáp các vướng mắc trên như sau:

1. Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube có được không?

Căn cứ theo điều 17 của Luật quảng cáo năm 2012 quy định về các phương tiện quảng cáo bao gồm: 

  • Báo chí;
  • Trang thông tin điện tử, thiết bị đầu cuối, thiết bị điện tử và các thiết bị viễn thông khác;
  • Các bản ghi âm, bản in, bản ghi hình và các thiết bị công nghệ khác;
  • Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo;
  • Phương tiện giao thông;
  • Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
  • Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
  • Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.

Và căn cứ theo điều 7 Luật quảng cáo năm 2012 có đưa ra các quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm thực hiện quảng cáo như sau:

  • Các hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định pháp luật
  • Thuốc lá.
  • Các loại rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm từ sữa thay thế cho sữa mẹ được dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính kích dục.
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Theo đó, Mỹ phẩm hoàn toàn không thuộc danh sách hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cấm quảng cáo nên mỹ phẩm được phép thực hiện quảng cáo ở trên Youtube.

Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm và chưa biết cần thực hiện thủ tục gì. Hãy tham khảo thông tin chi tiết ở đây

Hướng dẫn quảng cáo mỹ phẩm trên các kênh Youtube
Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

2. Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube phải thể hiện các nội dung gì?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo mỹ phẩm:

Nội dung được thực hiện quảng cáo trên Youtube cần phù hợp với các loại tài liệu dưới đây:

  • Phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
  • Tài liệu chứng minh tính hiệu quả, an toàn của mỹ phẩm và cần tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của các hiệp hội quốc tế (nếu có).
  • Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
  • Tên của sản phẩm mỹ phẩm;
  • Tính năng và các công dụng của mỹ phẩm;
  • Tên công ty, địa chỉ của cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện đưa sản phẩm ra thị trường;
  • Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Không được phép thực hiện quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nếu thực hiện quảng cáo mỹ phẩm ở trên báo nói, báo hình thì cần phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại các điểm a, b và d Khoản 2 Điều này.

Theo đó, quảng cáo Mỹ phẩm trên Youtube cần thể hiện được các nội dung của mỹ phẩm như: Công dụng, tính năng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế và các nội dung này phải được xin giấy phép quảng cáo (được  xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) 

Trong trường hợp bạn muốn nhập khẩu mỹ phẩm để bán Online. Hãy tham khảo thông tin chi tiết ở đây

3. Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube mà làm người xem hiểu nhầm là mỹ phẩm đó là thuốc thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo Điều 51 Nghị định 38/2021 Nghị định chính phủ được sửa đổi bởi Điều 4 Nghị định 129/2021 Nghị định chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 quy định về việc vi phạm trong quảng cáo mỹ phẩm như sau.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi:  quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi:  không đọc rõ ràng một trong các thông tin: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình.

Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
  • Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;
  • Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi:  quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này;
  • Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.”

Apexlaw Việt Nam tin rằng những thông tin trong bài viết đã giải đáp những thắc mắc của Bạn đọc về hoạt động “Quảng cáo mỹ phẩm trên Youtube”. Nếu còn vướng mắc và cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ với chúng tôi.

apexlaw tư vấn luật doanh nghiệp, giấy phép con, tự công bố
Apexlaw Việt Nam là Công ty luật với kinh nghiệm 10 năm chuyên về các mảng Luật doanh nghiệp, Giấy phép con, Sở hữu trí tuệ
090 1799 335