Nội Dung Bài Viết
Thủ Tục Xin Giấy Phép Bán Lẻ Thuốc Lá
Thuốc lá là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện và bị hạn chế kinh doanh . Bởi vậy, Nhà nước luôn đưa ra các quy định chặt chẽ yêu cầu các thương nhân kinh doanh phải biết và tuân thủ. Trong phạm vi bài viết dưới đây, hãy cùng Apexlaw Việt Nam tìm hiểu về Thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá.
1. Thuốc lá là gì? Kinh doanh thuốc lá được hiểu như thế nào?
Thuốc lá có thành phần nguyên liệu là một phần hoặc toàn bộ từ thuốc lá. Thuốc lá có thể được thể hiện dưới dạng điếu, xì gà, thuốc lào hoặc hình thức thể hiện khác.
Kinh doanh thuốc lá được hiểu là việc thực hiện một cách liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ việc sản xuất, nhập khẩu đến tiêu thụ thuốc lá trên thị trường với mục tiêu sinh lợi.
Hoạt động bán lẻ thuốc lá có thể hiểu là việc các cơ sở bán lẻ thực hiện việc việc kinh doanh thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng.
2. Thương nhân cần đảm bảo điều kiện gì để có thể xin Giấy phép bán lẻ thuốc lá.
Được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành;
Địa điểm thực hiện hoạt động kinh doanh không thuộc các trường hợp hạn chế sau:
- Các địa điểm bị cấm hoàn toàn (quy định tại Điều 11 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá): Cơ sở y tế; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở giáo dục ( trừ Trường cao đẳng, đại học, học viện); Nơi làm việc; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
- Các địa điểm cấm thuốc lá trong nhà nhưng được phép có khu vực riêng để hút thuốc lá (quy định tại Điều 12 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá).
- Trong phạm vi 100m tính từ ranh giới gần nhất của các cơ sở sau: nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế.
- Có văn bản giới thiệu của các nhà cung cấp là thương nhân bán buôn hoặc thương nhân phân phối thuốc lá hợp pháp (trong đó phải ghi rõ địa bàn dự kiến sẽ kinh doanh).
3. Thẩm quyền cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá.
Hiện nay Thẩm quyền cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá thuộc Phòng kinh tế quận/ huyện nơi thực hiện hoạt động kinh doanh.
4. Bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá.
STT | Tiêu đề hồ sơ | Số lượng |
A. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG KÝ ĐÓNG DẤU | ||
1. | Giấy giới thiệu | 02 |
2. | Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ Thuốc lá | 02 |
3. | Cam Kết bảo vệ môi trường | 02 |
4. | Cam Kết PCCC | 02 |
5. | Danh sách sản phẩm Thuốc lá | 02 |
6. | Giấy ủy quyền người tiếp đoàn ( Nếu không phải là người đại diện theo pháp luật ) | 02 |
B. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG CUNG CẤP | ||
1. | Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp | 01 |
2. | Danh sách ngành nghề | 01 |
3. | Hợp đồng thuê/mượn hoặc tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến làm địa điểm bán thuốc lá | 01 |
4. | Văn bản giới thiệu của các thương nhân cung cấp Thuốc lá (ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh) | 01 |
5. | Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của đơn vị cung cấp thuốc lá | 01 |
6. | Giấy phép của đơn vị cung cấp thuốc lá | 01 |
7. | Bản công bố tiêu chuẩn chất lượng Thuốc lá của các thương nhân cung cấp Thuốc lá ( nếu có ) | 01 |
5. Quy trình cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Bước 2: Khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét và kiểm tra hồ sơ, lập đoàn thẩm định cơ sở kinh doanh.
Bước 3: Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong vòng 7 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan cấp phải có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.
Bước 4: Trong trường hợp từ chối cấp, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp phép cho thương nhân xin giấy phép bán lẻ thuốc lá.
6. Việc lưu trữ giấy phép bán lẻ thuốc lá sau khi được cấp phép.
Giấy phép bán lẻ thuốc lá được lưu thành nhiều bản, tại những nơi sau:
- Tại cơ quan cấp phép: 02 bản
- Thương nhân được cấp phép: 01 bản
- Bộ Công thương: 01 bản
- Chi cục quản lý thị trường: 01 bản
- Nhà cung cấp thuốc lá có trong giấy phép: 01 bản/01 nhà cung cấp
7. Thời hạn của giấy phép bán lẻ thuốc lá
Giấy phép bán lẻ thuốc lá có thời hạn 05 năm
Doanh nghiệp lưu ý, trước thời điểm giấy phép hết thời hạn 30 ngày cần phải nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép bán lẻ thuốc lá nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh.
8. Các câu hỏi thường gặp
Câu 1: Chế độ báo cáo hàng năm đối với hoạt động bán lẻ thuốc lá của doanh nghiệp quy định thế nào?
Trả lời
- Theo Thông tư 43/2023/TT-BCT thì định kỳ 06 tháng đơn vị bán lẻ thuốc lá sẽ phải gửi báo cáo thống kê sản lượng, loại sản phẩm thuốc lá kinh doanh tới Bộ công thương (Vụ thị trường trong nước) và Sở công thương nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Thời hạn:
Trước 10/7 hàng năm đối với báo cáo 06 tháng đầu năm.
Trước 10/1 hàng năm đối với báo cáo năm
- Mẫu báo cáo: Mẫu số 8 và Mẫu số 9
Câu 2: Sau khi được cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá, chúng tôi có thể đặt các máy bán thuốc lá tự động tại địa điểm kinh doanh đã được cấp phép không?
Trả lời
Việc bán thuốc lá bằng máy bán hàng tự động là hành vi bị nghiêm cấm. Vì vậy, việc cấp phép của Quý khách hàng không bao gồm nội dung được bán bằng máy bán hàng tự động.
Trong trường hợp Quý khách hàng vẫn cố tình thực hiện hành vi này, có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra hành vi vi phạm này sẽ bị phạt bổ sung bằng việc tịch thu tang vật, phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép đã được cấp từ 01 đến 03 tháng.
Câu 3: Pháp luật quy định thế nào về hình thức của bao bì thuốc lá khi tiêu thụ tại thị trường Việt Nam?
Trả lời
Việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam là quy định bắt buộc, cụ thể như sau:
- Cảnh báo sức khỏe có thể thể hiện bằng dạng chữ và hình ảnh. Nhưng phải đảm bảo có thể đọc được, hiểu được, nhìn được.
- Cảnh báo cụ thể về tác hại của thuốc lá với sức khỏe của người tiêu dùng và các thông điệp thích hợp khác. Nội dung cảnh báo phải được thay đổi định kỳ 2 năm 1 lần.
- Cách thể hiện cảnh báo sức khỏe: phải chiếm ít nhất 50% diện tích của mặt chính trước và mặt chính sau của mỗi bao, tút, hộp thuốc lá. Trường hợp thuốc lá có nhiều bao bì thì cảnh báo phải được in trên tất cả các bao bì. Nếu trường hợp thuốc lá có lớp bọc ngoài thì lớp bọc này phải trong suốt, và không che nội dung cảnh báo (trừ trường hợp có in logo chống hàng giả, hàng nhái theo quy định luật hiện hành).
- Màu sắc: từ 4 màu cơ bản trở lên, độ phân giải khi in không được dưới 300DPI (dot per inch).
Các nội dung phải thể hiện trên nhãn thuốc lá là:
- Tên sản phẩm
- Tên và địa chỉ của tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa
- Xuất xứ ( đối với thuốc lá nhập khẩu )
- Định lượng của thuốc lá
Với thuốc lá dạng điếu: ghi rõ số lượng điếu.
Với thuốc lá dạng khác: ghi rõ trọng lượng.
- Cảnh báo sức khỏe
- Dán tem hoặc in mã số, mã vạch (lưu ý: Dán tem sản phẩm thuốc lá theo quy định của luật)
- Ghi đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng.
Không sử dụng những từ, cụm từ có khả năng gây hiểu nhầm cho người sử dụng về việc thuốc lá ít có hại hoặc có cái hiểu không đúng là về ảnh hưởng xấu của thuốc lá và khói thuốc với sức khỏe con người.
Ngoài ra, các yêu cầu chi tiết về việc thiết kế nhãn của sản phẩm thuốc lá được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 05/2013/TTLT-BYT-BCT có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013.
Với những thông tin phía trên, Apexlaw Việt Nam đã cung cấp cho Quý khách hàng quan tâm lĩnh vực này những thông tin cơ bản để có thể hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp. Để có thêm sự tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Apexlaw Việt Nam để được tư vấn một cách chi tiết nhất.