Giấy Phép Hải Quan

Đánh giá
Đại lý làm thủ tục hải quan
Đánh giá

Để việc giao thương diễn ra thuận lợi hơn, không ít các doanh nghiệp đã tìm đến các đại lý làm thủ tục hải quan. Vậy thì đại lý làm thủ tục hải quan là gì ? Làm thế nào để được hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan? Apexlaw Việt Nam sẽ giải đáp cho Quý khách hàng về Thủ tục để xin cấp Giấy phép công nhận hoạt động Đại lý làm thủ tục Hải quan theo quy định hiện hành.

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật Hải quan 2014;
  • Thông tư 12/2015/TT-BTC;
  • Thông tư  22/2019/TT-BTC sửa đổi bổ sung thông tư 12/2015/TT-BTC;
  • Công văn 19046/BTC-TCHQ;

2. Khái niệm về đại lý làm thủ tục hải quan

Được pháp luật quy định tại thông tư 12/2015 sửa đổi bổ sung bởi thông tư 22/2019 theo đó, đại lý hải quan được hiểu là một doanh nghiệp đáp ứng các  điều kiện cụ thể và thành lập theo trình tự luật quy định, được ủy quyền bởi người có hàng hóa xuất, nhập khẩu hay còn gọi là chủ hàng hoá để thực hiện một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của người đi khai hải quan.

Từ quy định trên, có thể thấy trong bối cảnh kinh tế hiện nay, đại lý làm thủ tục hải quan đang giữ vị trí là một mắt xích quan trọng trong quá trình giao thương buôn bán của các doanh nghiệp, luật pháp nước ta cũng đã có những quy chế riêng về điều kiện, trình tự, thủ tục hoạt động đại lý hải quan cũng như quyền và nghĩa vụ của đại lý làm thủ tục hải quan để đảm bảo lợi ích hài hoà cho các bên trong nền kinh tế.

3. Điều kiện để kinh doanh dịch vụ Đại lý làm thủ tục Hải quan

Để được pháp luật công nhận là đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây:

  • Về pháp nhân

Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp, có chứng nhận đăng kí kinh doanh có ngành, nghề kinh doanh liên quan đến dịch vụ giao nhận hàng hóa (Logistic) hoặc đại lý làm thủ tục hải quan (Ví dụ ngành 5229: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải hàng hóa).

  • Về nhân sự

Đối với nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật thì phải là công dân Việt Nam, trình độ cao đẳng trở lên về các ngành đào tạo như Kinh tế, luật, kĩ thuật.

Có chứng chỉ nghiệp vụ hải quan và đã được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan do cơ quan Hải quan cấp.

  • Về cơ sở vật chất

Có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để kê khai hải quan điện tử và các điều kiện khác mà pháp luật đã quy định.

Doanh nghiệp cần chứng minh điều kiện cơ sở vật chất bằng các loại giấy tờ như hợp đồng chữ kí số, hợp đồng thuê văn phòng/địa điểm làm việc hoặc chứng nhận quyền sử dụng đất nếu doanh nghiệp là chủ sở hữu đất đai, hợp đồng sử dụng mạng với các nhà mạng,… các hồ sơ này sẽ nộp cùng hồ sơ xin cấp chứng nhận công bố hoạt động đại lý.

dai ly lam thu tuc hai quan

4. Hồ sơ khách hàng cần cung cấp xin cấp giấy đại lý Hải quan

 STTTiêu đề hồ sơGhi chú
01.

Đăng ký kinh doanh

Có ngành nghề liên quan

02.

Nhân sự :

  • Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành đào tạo về luật, kinh tế, hoặc kỹ thuật.
  • Chứng chỉ nghiệp vụ Hải quan.
  • Căn cước công dân
  • 01 ảnh màu 2×3 được chụp trong thời hạn 06 tháng kết từ thời điểm nộp hồ sơ

Nếu chứng chỉ nghiệp vụ quá thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp thì doanh nghiệp cần nộp bổ sung giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật Hải quan được cấp mới trong thời gian 03 năm tính cho đến thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ.

 

03.Thông tin về cơ sở vật chấtKhách hàng cung cấp theo phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của Apexlaw Việt Nam
04.

Ngoài ra khách hàng cung cấp thêm thông tin theo yêu cầu thực tế

5. Trình tự , thủ tục xin cấp giấy phép công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục Hải quan

  • Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục Hải quan.

Trong thời gian 05 ngày làm việc sau khi đã nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổng cục trưởng của tổng cục hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 08 được ban hành kèm theo thông tư số 12/2015/TT-BTC. Trường hợp từ chối cấp thì tổng cục có văn bản trả lời nêu lý do từ chối cho doanh nghiệp.

  • Bước 02: sau khi có mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp phép công nhận đại lý làm thủ tục hải quan.

Trong thời gian 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổng cục trưởng tổng cục hải quan có quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu 05 đính kèm thông tư 12/2015/TT-BTC. Trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện, tổng cục có văn bản trả lời cho doanh nghiệp được biết.

6. Hiệu lực của giấy phép

Hiện nay, pháp luật Việt Nam quy  định về thời hạn của mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là 03 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp. Khi hết thời hạn 03 năm, đại lý làm thủ tục hải quan phải thực hiện thủ tục gia hạn mã số nhân viên đại lý để tiếp tục hoạt động.

7. Mẫu kết quả công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

kết quả đại lý làm thủ tục hải quan
Kết quả công nhận đại lý làm thủ tục hải quan mới nhất

8. Công việc Apexlaw Việt Nam thực hiện

  • Tư vấn tổng quát về toàn bộ thông tin liên quan đến Công nhận đại lý làm thủ tục hải quan trước khi thực hiện xin giấy phép: Tư vấn về ngành nghề đăng ký kinh doanh, nhân sự, cơ sở vật chất….;
  • Soạn một bộ hồ sơ đầy đủ để thực hiện thủ tục Công nhận đại lý làm thủ tục hải quan;
  • Đại diện quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Nhận Giấy phép Công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, hồ sơ nhân viên  đại lý hải quan và bàn giao cho quý khách hàng;
  • Tư vấn cho quý khách hàng hậu kiểm cấp phép.

9. Các câu hỏi liên quan để thủ tục xin cấp phép công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

Câu 1. Trường hợp nào đại lý làm thủ tục hải quan cần phải xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan?

Trả lời

Căn cứ theo quy định hiện nay tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 12/2015/TT-BTC sửa đổi bởi khoản 3 điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC thì đại lý hải quan chỉ cần xuất trình hợp đồng đại lý đã kí kết với chủ hàng hóa cho cơ quan hải quan kiểm tra để xác định trách nhiệm của các bên có liên quan khi có hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực hải quan.

Câu 2. Đại lý làm thủ tục hải quan không hoàn thành nghĩa vụ về thuế với nhà nước thì có bị chấm dứt hoạt động không?

Trả lời

Theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2015 thì đại lý hải quan bị chấm dứt trong trường hợp vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa qua biên giới, buôn bán hàng cấm, trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự,…

Như vậy, đại lý hải quan không hoàn thành nghĩa vụ về thuế đến mức bị nhà nước truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.

Câu 3. Đại lý làm thủ tục hải quan phải làm gì sau khi được cấp phép?

Trả lời

Tại khoản 9 Điều 1 của thông tư 22/2019/TT-BTC, theo đó, đại lý hải quan có trách nhiệm phải báo cáo với Cục hải quan tỉnh, thành phố quản lý nơi hoạt động kinh doanh của đại lý về tình hình hoạt động của mình . Về thời gian báo cáo định kì là vào ngày 05 của tháng đầu quý sau cũng như báo cáo, đề nghị Tổng cục thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và tài khoản kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện từ.

Câu 4. Đại lý làm thủ tục hải quan được cho phép những quyền gì?

Trả lời

Đại lý làm thủ tục hải quan được pháp luật cho phép thực hiện những quyền như sau:

  • Quản lý và sử dụng mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của mình để thực hiện các công việc khai báo về làm thủ tục hải quan trong phạm vi được chủ hàng hóa ủy quyền và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho người đáp ứng đủ điều kiện theo quy định khi đăng kí cấp phép hoạt động đại lý; đăng ký thông tin mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để cơ quan hải quan có dữ liệu và cấp tài khoản kết nối hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 12/2015/TT-BTC.
  • Yêu cầu chủ hàng hóa cung cấp một cách đầy đủ, chính xác các loại giấy tờ, chứng từ và những thông tin cần thiết cho quá trình làm thủ tục hải quan của lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đại lý.
  • Yêu cầu cơ quan hải quan có thẩm quyền hướng dẫn chi tiết về thủ tục hải quan, thủ tục kê khai và nộp thuế đối với hàng hóa xuất – nhập khẩu, kỹ thuật trong việc kết nối mạng với cơ quan hải quan và cung cấp các quy định mới của pháp luật về hải quan; được tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao pháp luật về hải quan;
  • Được cung cấp dữ liệu điện tử có liên quan đến thủ tục hải quan qua đại lý làm thủ tục hải quan.

Căn cứ pháp lý: Khoản 9 Điều 13 Thông tư 22/2019/TT-BTC, Khoản 2 Điều 13 Thông tư 12/2015/TT-BTC.

Câu 5. Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có bị thu hồi khi đại lý thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động không?

Trả lời

Căn cứ vào khoản 7 Điều 1 của thông tư 22/2019/TT-BTC, khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động, đồng thời mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cũng bị thu hồi theo quy định của pháp luật. Tổng cục trưởng tổng cục hải quan có thẩm quyền thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục Thủ tục để xin cấp Giấy phép công nhận hoạt động Đại lý làm thủ tục Hải quan. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chính bản thân mình, các tổ chức, cá nhân cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật liên quan để có thể thực hiện hoạt động đại lý hải quan hiệu quả, ổn định. Nếu có bất kỳ vướng mắc gì hoặc muốn tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ với Apexlaw Việt Nam.

apexlaw tư vấn luật doanh nghiệp, giấy phép con, tự công bố
Apexlaw Việt Nam là Công ty luật với kinh nghiệm 10 năm chuyên về các mảng Luật doanh nghiệp, Giấy phép con, Sở hữu trí tuệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

090 1799 335