Đăng ký Nhãn hiệu để nhãn hiệu được bảo hộ theo nguyên tắc lãnh thổ, tức là đăng ký bảo hộ ở quốc gia nào thì sẽ chỉ có hiệu lực ở quốc gia đó. Vì vậy, khi thương nhân muốn mở rộng kinh doanh, đem thương hiệu của mình ra ngoài lãnh thổ Việt Nam thì việc cần làm đầu tiên để bảo vệ tài sản đó là Đăng ký nhãn hiệu quốc tế. Bài viết dưới đây của Apexlaw Việt Nam sẽ giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về nội dung này.
Nội Dung Bài Viết
1. Nhãn hiệu là gì? Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
- Nhãn hiệu: là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
- Đăng ký nhãn hiệu quốc tế: là việc chủ đơn có nhu cầu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại một hay nhiều quốc gia trên thế giới (ngoài lãnh thổ mà chủ đơn mang quốc tịch). Đây là hành động để bảo vệ và tránh sự xâm phạm nhãn hiệu của mình tại nước ngoài.
2. Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế
- Xác định quyền sở hữu đối với nhãn hiệu đó: Doanh nghiệp sau khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế và được cấp văn bằng bảo hộ sẽ được pháp luật ghi nhận quyền sở hữu nhãn hiệu đó.
- Ngăn chặn các rủi ro pháp lý: Trong trường hợp bị trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu khác đã được bảo hộ, rất có khả năng doanh nghiệp phải đối mặt với những rủi ro về mặt pháp lý nếu đã tiến hành sản xuất và kinh doanh hàng hóa.
- Hạn chế hành vi xâm phạm nhãn hiệu: Tránh trường hợp bị các cá nhân/ tổ chức làm giả, làm nhái, “ăn cắp” nhãn hiệu…. Việc giải quyết tranh chấp và chứng minh quyền sở hữu nhãn hiệu cũng rất tốn thời gian, chi phí.
- Tài sản triệu đô của doanh nghiệp: Rất nhiều nhãn hàng sau một thời gian hoạt động, khi định giá các nhãn hiệu của họ, nhãn hiệu đó đã trở thành một khối tài sản kếch xù của doanh nghiệp.
3. Cách thức đăng ký nhãn hiệu quốc tế
Hiện tại có 2 phương thức mà Quý khách hàng có thể sử dụng để đăng ký nhãn hiệu quốc tế
- Phương thức 1: Đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua hệ thống Madrid (Đây là hệ thống đăng ký tập trung nên thông thường Quý khách hàng nên lựa chọn phương thức này nếu có nhu cầu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều quốc gia tại một thời điểm)
- Phương thức 2: Đăng ký trực tiếp tại quốc gia muốn bảo hộ nhãn hiệu (Mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Vì vậy Quý khách hàng cần tìm hiểu trước để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí)
4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế
Dù lựa chọn cách thức nào hay đăng ký tại quốc gia nào thì về cơ bản, quy trình đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ được thực hiện qua các bước sau:
- Nộp đơn: tiếp nhận đơn tại cơ quan có thẩm quyền.
- Thẩm định hình thức: Trong một khoảng thời gian nhất định từ thời điểm nộp đơn (tùy theo quy định của từng quốc gia), đơn đăng ký sẽ được thẩm định về mặt hình thức.
- Công bố đơn: Sau khi đơn đăng ký hợp lệ về mặt hình thức, trong một khoảng thời gian nhất định, nhãn hiệu sẽ được công bố công khai tại Công báo sở hữu công nghiệp của quốc gia.
- Thẩm định nội dung: Trong một khoảng thời gian nhất định kể từ thời điểm nhãn hiệu được công bố, nhãn hiệu sẽ được thẩm định về mặt nội dung.
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra như sau:
- Trường hợp 1: Sau khi thẩm định, đơn đăng ký không đáp ứng điều kiện bảo hộ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia đó sẽ ra thông báo từ chối. Trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định tại từng quốc gia, chủ đơn có quyền gửi ý kiến trả lời thông báo từ chối để Cơ quan Sở hữu trí tuệ xem xét.
- Trường hợp 2: Sau khi thẩm định, đơn được đánh giá là đủ điều kiện, chủ đơn sẽ được thông báo về việc cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu đó.
Cấp văn bằng: Sau khi nhận được thông báo về việc cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn phải tiến hành nộp lệ phí cấp văn bằng theo quy định cụ thể của từng quốc gia.
5. Những khó khăn của Quý khách hàng khi tự đăng ký nhãn hiệu quốc tế
1. Rào cản về ngôn ngữ: Khi làm việc với Cơ quan Sở hữu trí tuệ nước ngoài, tất cả quy trình cũng như đơn từ đều sẽ thực hiện bằng ngôn ngữ nước ngoài. Vì vậy, sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát về tiến độ giải quyết công việc.
2. Thời gian kéo dài: Cơ quan sở hữu trí tuệ rất khó để có thể trao đổi trực tiếp với chủ đơn là cá nhân. Trong trường hợp này, Cơ quan sở hữu trí tuệ sẽ phải ra thông báo bằng văn bản , dẫn tới thời gian giải quyết bị kéo dài và có thể thất lạc giấy tờ, không nhận được thông báo dẫn đến việc gián đoạn quy trình đăng ký.
3. Rủi ro về khả năng bảo hộ: Để nhãn hiệu có khả năng bảo hộ cao nhất thì cần có sự tư vấn tra cứu để đánh giá khả năng bảo hộ.
=> Phương án: Đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua các đơn vị là Đại diện sở hữu trí tuệ. Chỉ các đơn vị là Đại diện sở hữu trí tuệ mới có quyền thay mặt cá nhân, tổ chức thực hiện các công việc liên quan đến sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và cả các Cơ quan sở hữu trí tuệ các nước. Khi lựa chọn dịch vụ này, chủ đơn sẽ được tư vấn và tra cứu nhãn hiệu, đồng thời theo dõi toàn bộ quá trình nộp đơn cũng như trực tiếp trao đổi với cơ quan có thẩm quyền để xử lý hồ sơ đúng tiến trình cho Quý khách hàng.
Những vướng mắc Quý khách hàng thường gặp phải khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế
1. Câu hỏi: Khi tôi đăng ký nhãn hiệu quốc tế có phải là nhãn hiệu của tôi sẽ được bảo hộ trên toàn thế giới không?
Trả lời: Nhãn hiệu được bảo hộ theo nguyên tắc lãnh thổ, có nghĩa là, đã đăng ký bảo hộ ở quốc gia nào thì sẽ chỉ có hiệu lực ở quốc gia đó. Kể cả trong cơ chế đăng ký nhãn hiệu tập trung thông qua Hệ thống Mandrid thì việc đăng ký cũng được thực hiện theo hình thức muốn bảo hộ ở nước nào thì sẽ chỉ định ở nước đó, và nộp khoản phí tương ứng theo yêu cầu của từng quốc gia. Như vậy, việc đăng ký quốc tế không có nghĩa là sẽ được bảo hộ trên toàn thế giới.
2. Câu hỏi: Sau khi tôi đăng ký bảo hộ, có phải nhãn hiệu đó sẽ có giá trị vĩnh viễn thuộc quyền sở hữu của tôi không?
Trả lời: Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, thì trên văn bằng có ghi nhận về thời hạn bảo hộ, thông thường sẽ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Trong thời hạn cho phép, nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng nhãn hiệu đó, chủ sở hữu phải làm thủ tục gia hạn nhãn hiệu. Việc gia hạn nhãn hiệu được quy định khác nhau ở tùy từng quốc gia. Ví dụ ở Mỹ hiện quy định người nộp đơn sẽ phải nộp Tuyên bố về việc có sử dụng nhãn hay không trong thời gian từ 3-5 năm. Nếu không đảm bảo về thời gian, nhãn hiệu đó có thể mất hiệu lực.
3. Câu hỏi: Sau khi có thông báo cấp văn bằng bảo hộ và nộp phí thành công, kết quả cấp văn bằng bảo hộ sẽ được trả lại cho chúng tôi theo hình thức bản giấy hay bản điện tử?
Trả lời: Mỗi quốc gia sẽ có quy định khác nhau về hình thức của kết quả đăng ký nhãn hiệu. Thông thường các nước hiện vẫn ghi nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là bản giấy. Tuy nhiên có 1 số quốc gia sẽ quy định kết quả là bản điện tử. Ví dụ, tại Trung Quốc chỉ cấp kết quả đăng ký nhãn hiệu dưới dạng bản điện tử, và bản này sẽ có hiệu lực tương đương với bản giấy và được công nhận trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.
4. Câu hỏi: Khi tôi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế, sẽ có những loại chi phí nào?
Trả lời: Thông thường, khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ có 2 loại chi phí sau:– Chi phí nhà nước: Lệ phí đóng cho Cơ quan sở hữu trí tuệ nước sở tại– Chi phí dịch vụ: Phí dịch vụ cho dịch vụ tư vấn, nộp đơn và theo dõi của Đại diện sở hữu trí tuệ.
Bảo hộ nhãn hiệu là xu thế ở hiện tại và cả ở tương lai. Khi nhãn hiệu ở thời điểm hiện tại là đối tượng bị xâm phạm một cách khá dễ dàng và mang lại những thiệt hại về kinh tế cho cá nhân và doanh nghiệp. Có những người thậm chí còn bị đánh bản quyền nhãn hiệu khi sử dụng sản phẩm của chính mình sáng tác, thực hiện.
Khi vươn ra thị trường quốc tế, việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế lại càng trở nên cần thiết. Để giữ vững vị thế của doanh nghiệp nội địa và tự tin cạnh tranh với các sản phẩm được sản xuất bởi các nước lớn.
Rất mong rằng những nội dung tư vấn của Apexlaw Việt Nam về Dịch vụ Công bố Mỹ phẩm Nhập khẩu có thể giúp ích cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào hoặc cần tư vấn chi tiết hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới. Apexlaw Việt Nam rất mong nhận được phản hồi của quý khách hàng.