Trang Thông Tin Điện Tử Tổng Hợp (ICP)

5/5 - (1 bình chọn)
Hướng dẫn đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp

Thủ Tục Đăng Ký Trang Thông Tin Điện Tử Tổng Hợp (ICP)

Báo mạng, báo trực tuyến, báo điện tử đang loại hình được độc giả ưu tiên lựa chọn, bởi vậy hàng loạt các trang báo tổng hợp tin tức được ra đời nhằm tổng hợp, trích dẫn lại các thông tin báo chí điện tử chính thống. Để được hoạt động các Website này phải được cấp giấy phép Trang thông tin điện tử tổng hợp ( Gọi tắt là ICP hay được gọi là trang tin tổng hợp).  Cùng Apexlaw Việt Nam tìm hiểu các kiến thức pháp lý về Thủ tục đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP) trong bài viết dưới đây.

1. Trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP) là gì?

ICP là viết tắt của Internet Content Provider có nghĩa là trang thông tin điện tử tổng hợp. Theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp các thông tin tổng hợp dựa trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác từ các nguồn tin chính thức và phải ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Trên website có thể đăng tải các thông tin tổng hợp từ mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, pháp luật, văn hóa –  xã hội,… bằng cách trích dẫn theo các nguồn thông tin của các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Đảng và Nhà nước. Để được thực hiện hoạt động này, tổ chức, doanh nghiệp phải xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

2.  Đặc điểm của trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP)

  • Trang thông tin điện tử tổng hợp là một sản phẩm thông tin có tính chất báo chí. Thông tin truyền tải là những nội dung bao hàm mọi lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, chính trị, giáo dục,… trong và ngoài nước.
  • Các thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp là các bài viết, thông tin tổng hợp được trích dẫn lại. Doanh nghiệp, tổ chức quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp không được tự sản xuất nội dung, thông tin.
  • Nguồn tin trích dẫn trên trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích từ các trang báo của cơ quan báo chí hoặc trang thông tin điện tử của Đảng, Nhà nước. Việc trích nguồn này phải được các cơ quan liên quan cho phép. Các tổ chức, doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp khi đã có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Quá trình quản lý, trích dẫn, sử dụng thông tin đều phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi nghị định 27/2018/NĐ-CP.
  • Các thông tin trên trang thông tin điện tử phải được kiểm chứng trước khi trích dẫn. Việc trích dẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về báo chí và sở hữu trí tuệ.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp không có tính năng, đặc điểm của một mạng xã hội. Trên trang thông tin điện tử tổng hợp không được đăng tải những ý kiến nhận xét, bình luận của người đọc đối với các nội dung thông tin được trích dẫn.
  • Trang thông tin điện tử tổng hợp có cơ chế kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin của người dùng, tránh rủi ro liên quan đến bảo mật khi truy cập các nền tảng trực tuyến.

3. Những quy định về nội dung thông tin của trang thông tin điện tử tổng hợp

Nội dung trên trang thông tin điện tử tổng hợp phải đảm bảo theo quy định của Luật báo chí. Cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

– Phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin; ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí phát hành nguồn tin; thời gian đăng, phát thông tin.

– Nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp phải đảm bảo các điều kiện cụ thể sau:

+ Không đăng phát thông tin chống phá Nhà nước: Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân; bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, gây chiến tranh tâm lý;

  • Không đăng phát các thông tin có nội dung gây chia rẽ, ly khai, phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế;
  • Không đăng, phát thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam;
  • Không xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc;
  • Không tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư cá nhân;
  • Không cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan;
  • Không kích động bạo lực, tuyên truyền lối sống đồi trụy, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục;
  • Không đăng phát những thông tin sai sự thật, quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án;
  • Không đăng phát thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em;
  • Không in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng các sản phẩm báo chí, nội dung thông tin đã bị đình chỉ, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, gỡ bỏ, tiêu hủy hoặc nội dung thông tin đã có cải chính.

Phân biệt Trang thông tin điện tử với Trang Mạng xã hội – Xem thêm tại đây

4. Điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử

STTĐiều KiệnChi Tiết
1Đối tượng được cấp phépLà doanh nghiệp, tổ chức thành lập theo pháp luật Việt Nam có đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
 

 

 

 

2

Nhân sự
  • Có ít nhất 01 nhân viên chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin, được lập thành bộ phận quản lý nội dung thông tin. Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin phải có bằng đại học hoặc tương đương trở lên, có quốc tịch Việt Nam. Đối với trường hợp là người nước ngoài phải có thẻ tạm trú tại Việt Nam còn thời hạn ít nhất 06 tháng kể từ thời điểm nhận hồ sơ;
  • Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung phải cung cấp số điện thoại liên lạc thường xuyên, email cho cơ quan quản lý để có thể phối hợp xử lý kịp thời khi cần thiết;
  • Yêu cầu có tối thiểu 01 nhân viên kỹ thuật đáp ứng các quy định tại phụ lục nghị định 27/2018/NĐ-CP.
3Tên miền
  • Tên miền không được giống hoặc trùng tên cơ quan báo chí;
  • Sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP tại Việt Nam;
  • Tên miền trang thông tin điện tử tổng hợp của doanh nghiệp không được giống với tên miền mạng xã hội;
  • Tên miền “.vn” phải còn thời hạn ít nhất 06 tháng tại thời điểm đề nghị cấp giấy phép.
4Về kỹ thuật
  • Có cơ chế lưu trữ thông tin: nội dung thông tin tổng hợp lưu trữ ít nhất 90 ngày kể từ thời điểm đăng tải, nhật ký xử lý thông tin lưu trữ ít nhất 02 năm;
  • Có thể tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm;
  • Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy cập bất hợp pháp, các hình thức tấn công khác trên môi trường mạng;
  • Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố;
  • Đảm có ít nhất một hệ thống máy chủ được đặt tại Việt Nam, đáp ứng hoạt động thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin bất kỳ thời điểm nào.
5Về an toàn, an ninh thông tin và quản lý thông tin
  • Yêu cầu doanh nghiệp phải có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định vi phạm của nguồn tin khai thác, quản lý và kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
  • Có cơ chế kiểm soát nguồn tin: đảm bảo thông tin đăng tải chính xác theo đúng nguồn tin;
  • Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm: chậm nhất 03 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm hoặc từ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

 

5. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp đến cơ quan có thẩm quyền quản lý tại nơi doanh nghiệp, tổ chức đặt trụ sở. Cụ thể về thẩm quyền giải quyết như sau:

Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin Truyền thông cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:

  • Cơ quan báo chí; Cơ quan ngoại giao và lãnh sự; tổ chức trực thuộc ở Trung ương (trừ các trường hợp do Sở Thông tin và Truyền thông cấp);
  • Tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
  • Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:

  • Tổ chức, doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp quyết định thành lập, cấp phép hoạt động hoặc cấp đăng ký hoạt động;
  • Hệ thống tổ chức (theo ngành dọc) của các tổ chức trực thuộc ở Trung ương tại địa phương (bao gồm các tổ chức trong hệ thống nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, doanh nghiệp nhà nước);
  • Các đại học, trường đại học, học viện, cao đẳng, cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề có trụ sở chính tại địa phương;
  • Các doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương cấp phép hoạt động có trụ sở chính tại địa phương;
  • Đơn vị trực thuộc các tập đoàn có trụ sở chính tại địa phương.(sau đây gọi tắt là cơ quan có thẩm quyền)

Doanh nghiệp, tổ chức có thể nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp hoặc thông qua bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền; hoặc có thể nộp hồ sơ online trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử cho doanh nghiệp. Trong trường hợp bị từ chối, cơ quan có thẩm quyền phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Vai trò của trang thông tin điện tử
Các bước thực hiện đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp

6. Danh mục hồ sơ cần cung cấp khu xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

 STT Tiêu đề hồ sơ Số lượng  Yêu cầu
1Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Hoặc Giấy chứng nhận đầu tư/ Hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ chức, đoàn thể)01Bản sao chứng thực
2Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin01Bản sao chứng thực
3Hợp đồng thuê hosting (máy chủ) hoặc Giấy chứng nhận tên miền hoặc hợp đồng tên miền01Bản gốc/Bản sao chứng thực
4Giấy chứng nhận đăng ký tên miền01Bản sao chứng thực
5Thông tin của người quản lý nội dung:

  • Bằng tốt nghiệp đại học (nếu có)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của người quản lý nội dung (CCCD/ Lý lịch tư pháp)
01Bản sao chứng thực
6Thông tin của người quản lý kỹ thuật:

  • Bằng tốt nghiệp đại học về lĩnh vực công nghệ thông tin (nếu có)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của người quản lý kỹ thuật (CCCD/Lý lịch tư pháp)
01Bản sao chứng thực
7Bản Demo trang chủ và các chuyên mục của trang thông tin điện tử tổng hợp01Bản chụp

7. Thời hạn của giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Theo quy định tại khoản 6, Điều 23 Nghị định 72/2023/NĐ-CP, Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có thời hạn theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng thời hạn tối đa không quá 10 năm.

Hết thời hạn trên giấy phép, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ gia hạn. Nhưng doanh nghiệp được gia hạn hiệu lực của giấy phép tối đa 02 lần, mỗi lần không quá 02 năm.

8. Các quy định cần tuân thủ sau khi được cấp giấy phép

Doanh nghiệp phải duy trì các điều kiện yêu cầu cấp phép trong suốt quá trình hoạt động ( Chi tiết tại mục Điều kiện cấp phép);

Báo cáo định kỳ: Doanh nghiệp đã được cấp giấy phép ICP thì cần thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm (Căn cứ theo  Điều 9 Thông tư 09/2014/TT-BTTTT )

9. Các câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Muốn xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp thì cần đăng ký mã ngành kinh doanh nào?

Trả lời:

Để được cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thì tổ chức, cá nhân phải thành lập doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh mã ngành 6312: Cổng thông tin, chi tiết: Thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp.

Câu hỏi 2: Khi các nguồn thông tin được trích dẫn thực hiện cải chính thông tin thì trang thông tin điện tử tổng hợp đăng tải thông tin đó có cần thực hiện cải chính trên trang của mình không?

Trả lời:

Các trang thông tin điện tử tổng hợp cũng sẽ phải thực hiện đăng lại nội dung cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí đã sai phạm, căn cứ theo quy định tại điểm c Điều 42 Luật Báo chí năm 2016.

Câu hỏi 3: Trang thông tin điện tử tổng hợp có phải gỡ bỏ các thông tin khi nguồn trích dẫn gỡ bỏ nội dung đó không?

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật Báo chí năm 2016, trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay những nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin trích dẫn gỡ bỏ nội dung đó.

Câu hỏi 4: Tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép ICP có cần nộp báo cáo định kỳ không?

Trả lời:

Tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp ICP thì cần thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Báo cáo tình hình thực hiện Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là báo cáo định kỳ hằng năm. Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 25/11 năm trước kỳ báo cáo cho đến ngày 24/11 của kỳ báo cáo. Nội dung báo cáo theo mẫu số 17 phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BTTTT.

Thời gian nộp báo cáo muộn nhất là ngày 25/11 hằng năm. Sở Thông tin và Truyền thông nơi tổ chức, doanh nghiệp đặt trụ sở có trách nhiệm nhận báo cáo định kỳ hàng năm và rà soát, phân tích, tổng hợp sau đó gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Câu hỏi 5: Khi xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có mất phí không?

Trả lời:

Thủ tục xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không mất phí, lệ phí nhà nước.

Hiện nay, trang thông tin điện tử tổng hợp là một công cụ hữu hiệu trong việc truyền đạt thông tin tới công chúng. Nó không chỉ giúp cho người đọc tiếp cận với nguồn thông tin đa dạng mà còn có thể giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá thông tin, sản phẩm dịch vụ của mình.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, các tổ chức, cá nhân phải đảm bảo tuân thủ pháp luật về báo chí, sở hữu trí tuệ, duy trì trách nhiệm và đạo đức trong việc cung cấp thông tin. Hi vọng với bài viết trên, Apexlaw Việt Nam có thể cung cấp tới Quý khách hàng những thông tin hữu ích về trang thông tin điện tử tổng hợp (ICP).

apexlaw tư vấn luật doanh nghiệp, giấy phép con, tự công bố
Apexlaw Việt Nam là Công ty luật với kinh nghiệm 10 năm chuyên về các mảng Luật doanh nghiệp, Giấy phép con, Sở hữu trí tuệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

090 1799 335