Khi bắt đầu khởi nghiệp và hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đều mong muốn công ty sẽ sẽ phát triển và có thể mở rộng thị trường. Và thời điểm khi công ty đã đi vào quỹ đạo, thì việc Thành lập chi nhánh công ty nên được thực hiện.
Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp, mà chi nhánh công ty sẽ được thành lập cùng tỉnh hoặc khác tỉnh và lựa chọn hình thức hoạch toán phụ thuộc/độc lập. Trong bài viết này, Apexlaw Việt Nam sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin liên quan đến “Thủ tục Thành lập Chi nhánh công ty”.
Nội Dung Bài Viết
1. Phân biệt chi nhánh và địa điểm kinh doanh
Khái niệm Chi nhánh công ty: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập để thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền (Căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp).
Khái niệm địa điểm kinh doanh: Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp thực hiện một hoạt động kinh doanh cụ thể (Căn cứ theo khoản 3 Điều 45 Luật doanh nghiệp).
So sánh giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh.
Nội dung | Chi nhánh | Địa điểm kinh doanh |
Ngành nghề kinh doanh | Được phép đăng ký tất cả các ngành nghề kinh doanh công ty đã đăng ký | Chỉ được phép đăng ký một số ngành nghề nhất định |
Giấy phép hoạt động, con dấu | Có giấy chứng nhận hoạt động riêng, Có con dấu riêng | Có Giấy chứng nhận hoạt động riêng, Không có dấu riêng |
Về đặt tên | Tên Chi nhánh bắt buộc phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh. | Tên địa điểm kinh doanh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Địa điểm kinh doanh”. |
Ký kết hợp đồng Xuất hóa đơn |
|
|
Mã số thuế | Có mã số thuế riêng 13 số | Không có mã số thuế riêng |
Hạch toán thuế | Chi nhánh được lựa chọn hình thức Hạch toán Phụ thuộc hoặc độc lập | Hạch toán phụ thuộc vào công ty, Hình thức kê khai thuế tập trung. |
Các loại thuế phải nộp |
| Thuế môn bài |
2. Thành lập chi nhánh công ty là gì?
Thành lập chi nhánh công ty là hoạt động thành lập một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, sẽ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc chỉ một phần chức năng của doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề, kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Điều kiện về tư cách hoạt động hợp pháp của chi nhánh
Chỉ được phép thành lập chi nhánh công ty khi công ty đã được thành lập – Sau khi đã có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Điều kiện về tên của chi nhánh công ty
Tên chi nhánh có thể bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, các chữ cái gồm J, F, Z, W và các chữ số cùng ký hiệu.
Ví dụ: “Chi nhánh F” hoặc “Chi nhánh số 04”.
Tên chi nhánh phải bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Ví dụ: Công ty Cổ phần A có một chi nhánh có tên là “Chi nhánh số 03”, thì tên chi nhánh đầy đủ là “Chi nhánh số 01-Công ty Cổ phần A”
Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên Tiếng Việt của Doanh nghiệp ở trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Điều kiện trụ sở chính chi nhánh doanh nghiệp
Trụ sở chính của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
“Thủ Tục Thành lập Địa điểm Kinh doanh” Đọc thêm TẠI ĐÂY
4. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty
4.1. Chuẩn bị giấy tờ, thông tin để thành lập chi nhánh công ty
- Chuẩn bị Tên chi nhánh doanh nghiệp dự định thành lập;
- Địa chỉ dự kiến đặt chi nhánh;
- Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh căn cứ theo công ty mẹ;
- 02 bản Căn cước công dân/ Hộ chiếu đã sao y công chứng không quá 06 tháng của giám đốc chi nhánh.
4.2. Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tùy theo từng loại hình doanh nghiệp.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
- Thông báo chính thức thành lập chi nhánh;
- Quyết định về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng quản trị (Được tạo thành văn bản);
- Bản sao hợp pháp quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao hợp pháp biên bản họp về việc lập chi nhánh của Hội đồng quản trị;
- Bản sao hợp pháp một trong các giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Giầy tờ ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục (nếu có).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
- Thông báo chính thức về việc đăng ký hoạt động chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên;
- Quyết định thành lập chi nhánh công ty TNHH một thành viên của chủ sở hữu doanh nghiệp;
- Bản sao hợp pháp quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao hợp pháp một trong các giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Giầy tờ ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục (nếu có).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Thông báo chính thức thành lập chi nhánh ;
- Quyết định hợp pháp bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên;
- Biên bản họp được tạo thành văn bản về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao hợp pháp một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy tờ ủy quyền cho người khác đại diện thực hiện thủ tục (nếu có).
4.3. Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia
Doanh nghiệp có nhu cầu thành lập chi nhánh doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ theo hướng dẫn ở trên đăng ký tài khoản kinh doanh và nộp hồ sơ trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia.
4.4. Nhận kết quả đăng ký thành lập chi nhánh công ty
Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì sẽ thực hiện thông báo sửa đổi bổ sung thông tin.
5. Chi phí thành lập chi nhánh công ty
- Theo quy định mới nhất, chi phí nhà nước thành lập chi nhánh công ty là 100.000 Đồng lần đối với hồ sơ được nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh.
- Trường hợp đăng ký qua mạng sẽ được miễn lệ phí (Căn cứ theo thông tư số 130/2017/TT-BTC).
6. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh công ty
Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh công ty là Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
7. Công việc Apexlaw Việt Nam thực hiện thành lập chi nhánh công ty
- Giải đáp và cung cấp những vấn đề pháp lý liên quan đến Thủ tục thành lập chi nhánh;
- Thay mặt soạn hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh công ty;
- Đại diện cho Quý khách hàng thực hiện việc nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền;
- Theo dõi tình trạng hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu sửa đổi, bổ sung của cơ quan;
- Nhận kết quả công việc và bàn giao cho Quý khách hàng;
- Hướng dẫn khách hàng các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh công ty.
8. Căn cứ pháp luật thành lập chi nhánh công ty
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 01/2020/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
9. Câu hỏi vướng mắc khi thành lập Chi nhánh công ty
Câu1: Hiện nay, có thể nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty qua mạng được không
Trả lời
Có. Hiện nay, trên cả nước đã triển khai nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng thông qua trang Web đăng ký kinh doanh của Bộ kế hoạch và đầu tư.
Câu 2. Điểm giống và khác nhau giữa việc thành lập chi nhánh công ty TNHH hạch toán độc lập và hạch toán phụ thuộc?
Trả lời
Về điểm giống nhau
- Bộ máy tổ chức chi nhánh sẽ do công ty mẹ tổ chức với vốn kinh doanh từ công ty mẹ;
- Chi nhánh đều thực hiện hoạt động kê khai thuế GTGT độc lập với công ty mẹ;
- Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh đều là của công ty mẹ;
- Các hoạt động của chi nhánh đều theo chủ trương hoặc ủy quyền của công ty mẹ.
Về điểm khác nhau:
- Đối với thành lập chi nhánh công ty TNHH hạch toán phụ thuộc: Chi nhánh sẽ chuyển số liệu, chứng từ về công ty mẹ để hạch toán chung cùng với báo cáo tài chính của công ty, công ty sẽ kết hợp các số liệu của tất cả các chi nhánh cùng với công ty mẹ để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, bộ phận kế toán của công ty sẽ bao gồm cả kế toán của các chi nhánh.
- Đối với thành lập chi công ty TNHH hạch toán độc lập: Chi nhánh phải tự xác định chi phí và thu nhập tính thuế, chi nhánh chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp mà không liên quan đến công ty mẹ cũng như các chi nhánh khác, bộ phận kế toán của chi nhánh cũng độc lập với công ty mẹ hay các chi nhánh khác và phải hạch toán đầy đủ sổ sách và báo cáo tài chính của chi nhánh.
Câu 3. Chi nhánh công ty có tư cách pháp nhân hay không?
Trả lời
- Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
- Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
- Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.
- Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.
- Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
- Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.
Như vậy, chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà chỉ là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân và có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Thành lập chi nhánh công ty sẽ giúp mở rộng thị trường kinh doanh tới những thị trường mới, đồng thời phát triển thương hiệu của chính công ty. Những thông tin trong bài viết đã được Apexlaw Việt Nam biên soạn dựa trên chính kinh nghiệm hoạt động của đội ngũ Luật Sư – Chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Tin rằng sẽ giúp Quý doanh nghiệp, Khách hàng hiểu rõ hơn về “Thủ tục thành lập chi nhánh công ty”. Nếu có vướng mắc gì trong quá trình thành lập chi nhánh công ty, hãy liên hệ với Apexlaw Việt Nam để nhận tư vấn miễn phí.