Nội Dung Bài Viết
Thông Báo Website Với Bộ Công Thương
Theo quy định pháp luật, tất cả các Website muốn được hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử bắt buộc phải thực hiện Thông báo Website với Bộ Công thương. Apexlaw Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng và Quý bạn đọc những thông tin chi tiết nhất liên quan đến: Thủ tục Thông báo Website với Bộ công thương trong bài viết dưới đây.
1. Tại sao phải thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công thương
Quy định pháp luật yêu cầu bắt buộc cần thực hiện thủ tục này. Căn cứ theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký. Vì vậy với các đối tượng thuộc trường hợp phải thông báo thì đây là thủ tục bắt buộc phải thực hiện. Việc thực hiện thông báo website chính là hoạt động tuân thủ pháp luật quy định đối với hoạt động kinh doanh.
Nâng cao sự uy tín cho website thương mại điện tử: Đối với các website đã hoàn thành thủ tục thông báo website với Bộ Công thương thì sẽ được gắn logo màu xanh (theo mẫu) và khi bấm vào logo này sẽ được dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công thương. Trên trang được dẫn từ đường link đã được cấp này sẽ có các nội dung của doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục thông báo web.
Khẳng định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa kinh doanh: Tại thời điểm thực hiện thủ tục thông báo website, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa, sản phẩm được đăng tải lên trên Website. Như vậy, đây cũng là một cách khẳng định rằng hàng hóa đang được kinh doanh là có nguồn gốc rõ ràng và hợp pháp.
2. Đối tượng áp dụng thủ tục thông báo website với Bộ Công thương
Website thương mại điện tử bán hàng: đây được hiểu là website thương mại điện tử được tạo ra bởi thương nhân, tổ chức, cá nhân nhằm phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ của chính họ.
Thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành thủ tục thông báo trước khi chính thức thực hiện hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng
Ví dụ: Website bán hàng của cửa hàng quần áo, website bán hàng của các cửa hàng rượu,…
Một số website thương mại điện tử phổ biến có thể kể đến như: https://cellphones.com.vn/, https://pico.vn/, https://winmart.vn/, https://www.lottemart.vn/
Điều kiện để có thể thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công thương
- Là doanh nghiệp được được thành lập hợp pháp theo pháp luật Việt Nam có nhiệm vụ, chức năng hoặc ngành nghề được đăng ký trong đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp;
- Là cá nhân thì cần có mã số thuế của cá nhân, nếu đang thực hiện kinh doanh những ngành nghề cần đăng ký kinh doanh thì bắt buộc cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Website có chức năng đặt hàng trực tuyến và đã hoàn thiện đi vào hoạt động trong quá trình thực hiện thủ tục thông báo.
=> Xem thêm: Đăng ký Website với Bộ Công thương – Tại đây
3. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo website
Theo quy định hiện hành, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ Thông báo Website là: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương.
4. Trình tự thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công thương
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng ký tài khoản đăng nhập trên hệ thống (online.gov.vn) thông qua việc cung cấp thông tin theo mẫu có sẵn.
Bước 2: Thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận phản hồi của Bộ Công thương thông qua địa chỉ email đã đăng ký.
Quá trình phản hồi sẽ xảy ra 2 trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Nếu thông tin mà thương nhân, tổ chức, cá nhân đã đăng ký đầy đủ và hợp lệ thì sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiếp tục chuyển sang bước 3;
- Trường hợp 2: Nếu thông tin mà thương nhân, tổ chức, cá nhân đã đăng ký chưa đầy đủ hoặc hợp lệ thì cần tiến hành bổ sung, hoàn thiện theo nội dung thông báo từ chối;
Thời gian xử lý của cơ quan nhà nước tại bước 2 là 03 ngày làm việc.
Bước 3: Đăng nhập tài khoản và cung cấp thông tin
Sau khi điền thông tin tài khoản và mật khẩu sẽ tiến hành đăng nhập vào hệ thống
Sau đó điền thông tin thông báo website thương mại điện tử bán hàng theo mẫu có sẵn
Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận phản hồi của Bộ Công thương thông qua địa chỉ email đã đăng ký.
Quá trình phản hồi sẽ xảy ra 2 trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Nhận thông báo xác nhận thông tin kê khai đầy đủ và hợp lệ;
- Trường hợp 2: Thông báo về việc những thông tin được kê khai chưa đầy đủ và hợp lệ. Khi đó cần quay lại bước 3 để thông báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu tại thông báo.
Thương nhân, cá nhân, tổ chức sẽ cần chủ động theo dõi tình trạng của hồ sơ để tiến hành xử lý theo thông báo từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được thông báo tại Bước 4, nếu cơ quan có thẩm quyền không nhận được phản hồi từ phía thương nhân, tổ chức, cá nhân thì hồ sơ thông báo sẽ chấm dứt tình trạng và muốn tiếp tục sẽ phải quay lại từ bước 3.
5. Thời hạn giải quyết đối với thủ tục thông báo website với Bộ Công thương.
- Đăng ký mở tài khoản: 03 ngày làm việc.
- Phản hồi về nội dung thông báo đã tiếp nhận: 03 ngày làm việc.
- Thực hiện duyệt thông báo: 03 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
- Thực hiện chấm dứt tình trạng hồ sơ thông báo: 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được thông báo tại Bước 4, nếu cơ quan có thẩm quyền đã đưa ra yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ mà không nhận được phản hồi từ phía thương nhân, cá nhân, tổ chức.
6. Những nội dung thông tin bắt buộc khi thực hiện thông báo website với Bộ Công thương
Thông tin thông tin cần phải có các nội dung sau:
- Tên miền của website thương mại điện tử bán hàng;
- Loại hàng hóa, dịch vụ được đăng tải trên website;
Đối với chủ sở hữu của Website là thương nhân, tổ chức thì cần có
- Tên;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Quyết định thành lập;
- Thông tin người đại diện theo pháp luật: Tên, chức danh, số giấy tờ pháp lý cá nhân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử.
Đối với chủ sở hữu là cá nhân thì cần có
- Mã số thuế cá nhân;
Thông tin của người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử
- Tên, chức danh, số giấy tờ pháp lý cá nhân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử.
Những thông tin khác theo quy định pháp luật.
7. Danh mục hồ sơ thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công thương
STT | Tiêu đề hồ sơ | Số lượng | Yêu cầu |
A. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG ĐĂNG LÊN WEBSITE | |||
1 | Hướng dẫn mua hàng trực tuyến | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
2 | Chính sách thanh toán | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
3 | Chính sách kiểm hàng | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
4 | Chính sách bảo mật thông tin cá nhân | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
5 | Chính sách vận chuyển, giao nhận | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
6 | Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
7 | Chính sách đổi trả, hoàn tiền | 01 | Lập một chuyên mục riêng và đăng lên website theo nội dung Apexlaw Việt Nam soạn thảo |
B. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG CUNG CẤP | |||
1 | Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; | 01 | Bản scan |
2 | Tên, địa chỉ đơn vị cung cấp dịch vụ hosting; | 01 | |
3 | Email, số điện thoại của công ty; | 01 | |
4 | Email, số điện thoại của người đại diện theo pháp luật. | 01 | |
5 | 01 tài khoản thử nghiệm người mua để đăng nhập sử dụng | 01 | Nếu website có mục đăng nhập để mua hàng |
6 | Tài khoản trên trang online.gov | 01 | Nếu khách hàng chưa có tài khoản, Apexlaw Việt Nam sẽ hỗ trợ lập tài khoản |
8. Quá trình thực hiện thủ tục Thông báo Website với Bộ Công thương tại Apexlaw Việt Nam
- Tư vấn pháp lý liên quan đến thông báo website và đăng ký website, giúp khách hàng lựa chọn đúng thủ tục cần thực hiện;
- Hướng dẫn Khách hàng điều chỉnh website cho phù hợp với quy định pháp luật;
- Chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định pháp luật;
- Đại diện KH nộp bộ hồ sơ hoàn chỉnh tại Bộ Công thương;
- Theo dõi tình trạng hồ sơ và thông báo sửa đổi bổ sung tại Cơ quan chức năng;
- Bàn giao kết quả là link “Thông báo website với Bộ Công thương” để KH gắn vào chân website;
- Báo cáo định kỳ hàng năm;
- Tư vấn các giấy phép con liên quan đến sản phẩm kinh doanh trên website.
9. Căn cứ pháp lý Thông báo Website với Bộ công thương
- Luật giao dịch điện tử 2023;
- Luật thương mại 2005;
- Nghị định 85 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 52 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
- Thông tư 21 năm 2018 của Bộ Công thương sửa đổi Thông tư 47 năm 2014 của Bộ Công thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư 59 năm 2015 của Bộ Công thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;
- Nghị định 08 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi Nghị định có liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc về phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương;
- Thông tư 47 năm 2014 của Bộ công thương về quản lý website thương mại điện tử.
10.Các câu hỏi thường gặp khi Thông báo Website với Bộ công thương
Câu 1: Luật sư cho tôi hỏi, khi tôi thực hiện truy cập vào nhiều Website thương mại điện tử bán hàng, tôi thấy có dấu tích xanh là đã thông báo của Bộ công thương nhưng khi tôi bấm vào thì không dẫn ra đường link nào cả, vậy thì tích xanh này có hợp lệ hay không?
Trả lời:
Hiện nay, nhiều website thương mại điện tử bán hàng, mặc dù chưa thông báo vào Bộ Công thương nhưng vẫn vô tình hay cố ý sử dụng tích xanh tại trang web của mình. Để kiểm tra việc đây có phải tích xanh do Bộ Công thương cấp không thì khá đơn giản, chỉ cần nhấn vào tích xanh đó, nếu không dẫn về đường link chính thức của Bộ Công thương thì đây là tích xanh giả mạo hoặc không hợp lệ.
Việc giả mạo thông tin thông báo trên website thương mại điện tử có thể phải chịu mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 tháng đến 12 tháng.
Câu 2: Đối với các hàng hóa kinh doanh có điều kiện thì có cần lưu ý gì khi thực hiện thủ tục thông báo website kinh doanh các hàng hóa đó không?
Trả lời:
Đối với các hàng hóa có điều kiện, cụ thể là yêu cầu các loại giấy phép con trước khi đưa hàng hóa ra thị trường thì Quý khách hàng cần thực hiện các thủ tục này trước khi tiến hành thông báo website. Khi tiến hành thủ tục thông báo website các mặt hàng này phải đính kèm giấy phép con của sản phẩm đã được đăng ký.
Có thể kể đến một số hàng hóa sau: thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, dụng cụ bao bì thực phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế,…
Câu 3: Sau khi thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công thương, kết quả tôi nhận được là gì?
Trả lời:
Sau khi hoàn tất thủ tục thông báo website và hồ sơ được chấp thuận, Bộ Công thương sẽ công bố công khai thông tin trên hệ thống quản lý
hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương, các thông tin được công khai có thể tham khảo theo mẫu một website đã thông báo thành công dưới đây:
Đường link tra cứu: http://online.gov.vn/
Hiện nay khi mà việc mua bán trực tuyến trở nên phổ biến thì việc quản lý hoạt động mua bán trực tuyến là vô cùng cần thiết. Điều này vừa là để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và cũng là một biện pháp quản lý hữu hiệu của nhà nước. Trên đây là bài tư vấn của Apexlaw Việt Nam về “Thủ tục Thông báo Website với Bộ công thương” , mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp đã cho Quý khách hàng những kiến thức hữu ích.